Từ nhiều năm nay, với những tiến bộ của công nghệ thông tin và truyền thông, việc tổ chức dạy – học trực tuyến, từ xa đã trở thành hình thức không thể thiếu ở trong rất nhiều các trường đại học. Đại dịch Covid-19 vừa là khó khăn, thách thức nhưng cũng là động lực, sự thúc ép cho việc chuyển đổi số phải thực hiện từng bước một cách hiệu quả. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 là môt trong 7 trường sư phạm chủ chốt cả nước với bề dày 55 năm thực hiện sứ mạng đào tạo giáo viên đã có nhiều thành tích trong giáo dục nói chung và thi Nghiệp vụ Sư phạm nói riêng. Có thể kể đến thành tích luôn dẫn đầu toàn đoàn Hội thi chuyên môn Nghiệp vụ cụm Trung Bắc, Giải Nhì thi Nghiệp vụ Sư phạm toàn quốc các năm 2009, 2013 và gần đây nhất là giải Nhất toàn đoàn Hội thi giảng viên giỏi Nghiệp vụ sư phạm toàn quốc năm 2020…
Không chỉ thành công với các cuộc thi toàn quốc và khu vực, Hội thi Nghiệp vụ sư phạm cấp trường cũng được Trường ĐHSP Hà Nội 2 tổ chức hằng năm, tạo sân chơi cho sinh viên trong trường được thoả sức thể hiện kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức được học tập và rèn luyện. Trong những năm gần đây, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã liên tục đổi mới nội dung, thể lệ để hội thi trở nên hấp dẫn và phù hợp với đổi mới giáo dục hơn như thay thế học sinh giả định bằng học sinh phổ thông, truyền trực tiếp về Trường để sinh viên và giảng viên theo dõi phân tích, xây dựng thành phần Ban Giám khảo có sự tham gia của giáo viên phổ thông các cấp, tổ chức tập huấn nhiều nội dung mới, cần thiết trước hội thi…
Năm học 2021-2022, do ảnh hưởng của dịch Cobid-19, Hội thi được tổ chức hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến với 02 phần thi là: Dạy học và Sáng tác tiểu phẩm tổ chức hoạt động giáo dục. Các phần thi của sinh viên các đơn vị đào tạo đã phản ánh được các vấn đề về giáo dục mà xã hội đang quan tâm như: văn hoá học đường; đổi mới nội dung, chương trình sách giáo khoa và phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Những vấn đề về xây dựng nội dung, chương trình đào tạo và rèn luyện nghiệp vụ sư phạm đáp ứng chương trình giáo dục mới được gợi mở. Những vấn đề lý luận và thực tiễn của dạy học thông qua trải nghiệm ở phổ thông đã được hé lộ và gợi ý. Hội thi đã tạo ra cơ hội kép cho sức sáng tạo của cả thầy và trò trường sư phạm, đồng thời cũng là dịp để trường phổ thông tiếp cận và thụ hưởng những thành tựu mới do sự nghiệp đổi mới giáo dục mang lại.
Đặc biệt, qua các bài thi của sinh viên, yêu cầu về chuyển đổi số được các đội thi thực hiện mạnh mẽ và hiệu quả. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm tiện ích trong thiết kế bài giảng; xử lý các kỹ thuật như chỉnh sửa ảnh, cắt ghép video, làm powerpoint bằng các công cụ chuyên dụng… được sinh viên thực hiện thành thạo, phù hợp với bài giảng và tạo được hiệu quả trong tiết dạy. Việc kiểm tra đánh giá cũng được nhiều đội thi áp dụng hình thức số hoá thông qua phần mềm hoặc các mini game, lưu trữ hoặc chia sẻ tài liệu học tập, tài liệu tham khảo cho học sinh cũng được thực hiện qua internet.
Qua các phần thi, sinh viên các khoa, viện, trung tâm của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 cũng được trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ, tăng cường đoàn kết, hợp tác để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên tương lai; tiếp cận và thực hành đổi mới phương pháp, hình thức giảng dạy và kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường.
Một số hình ảnh của Hội thi năm nay:
Có thể bạn quan tâm
Hội nghị viên chức Viện Nghiên cứu Sư phạm năm học 2024-2025 diễn ra thành công tốt đẹp!
Tập huấn Trưởng, Phó đoàn và sinh viên K48 thực tập sư phạm đợt 1 năm học 2024-2025
Ứng dụng khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, đào tạo