“Hội thi NVSP Trường ĐHSP Hà Nội 2 năm học 2019-2020 đã thành công tốt đẹp”, đó là đánh giá của TS Cao Bá Cường- Phó Viện trưởng Viện NCSP- Phó trưởng ban Tổ chức trong lễ tổng kết, bế mạc Hội thi, diễn ra chiều 27/12/2019.
Trong một tuần sôi nổi diễn ra các hoạt động thi tài về nội dung nghiệp vụ sư phạm (23- 27/12/2019), Hội thi đã thu được kết quả rất cao ở tất cả các khâu chuẩn bị, quy mô, cách thức tổ chức và chất lượng nghiệp vụ sư phạm.

Hội thi năm nay đã có nhiều điểm mới về nội dung và cách thức tiến hành. Về phần thi dạy học, nếu trước đây học sinh là giả định, thì 2 năm nay, nhà trường tổ chức thi dạy tại các lớp học thực thụ. Đặc biệt có 2 thí sinh dự thi môn Toán và Hóa đã thể hiện tài năng dạy học bằng Tiếng Anh. Tất cả các phần thi dạy học được truyền hình trực tiếp từ Trường THPT Xuân Hòa, Trường TH Xuân Hòa và Trường Mầm non Xuân Hòa qua mạng của nhà trường về Viện NCSP và Hội trường 14/8. Tại các điểm cầu này, các sinh viên và giảng viên của trường được trực tiếp theo dõi, cổ vũ và có tư liệu học tập để bàn luận, phân tích vấn đề dạy học, phục vụ cho nghề nghiệp của mình. Chính sự đổi mới này đã đã tạo ra sự lan tỏa, thu hút, động viên sinh viên, huấn luyện viên tham gia, tạo nên sức hấp dẫn, tính thực tiễn nghề nghiệp, góp phần làm nên sự chuyển biến về chất cho Hội
thi lần này.

Các nội dung khác như Chào hỏi, Hùng biện, Xử lý tình huống sư phạm Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm trong nhà trường, các đội đã mang đến hội thi nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, hấp dẫn, gắn với chương trình giáo dục phổ thông mới ban hành. Phản ánh được các vấn đề về giáo dục mà xã hội đang quan tâm như: văn hoá học đường; đổi mới nội dung, chương trình sách giáo khoa và phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Thông qua hình thức sân khấu hóa, với nội dung gắn với chương trình sách giáo khoa, nhiều hoạt động có nội dung hay, có ý nghĩa giáo dục, được sinh viên thể hiện với trình độ nghệ thuật cao, đã đem đên nhiều cảm xúc cho khán giả. Qua phần thi này, nhiều tài năng sinh viên về nghiệp vụ sư phạm đã được phát hiện và rèn luyện, thể hiện được các kiến thức, kỹ năng và năng lực nghề nghiệp của nhà giáo tương lai. Những vấn đề về xây dựng nội dung, chương trình đào tạo và rèn luyện nghiệp vụ sư phạm đáp ứng chương trình giáo dục mới được gợi mở. Những vấn đề lý luận và thực tiễn của dạy học thông qua trải nghiệm ở phổ thông đã được hé lộ và gợi ý. Hội thi đã tạo ra cơ hội kép cho sức sáng tạo của cả thầy và trò trường sư phạm, đồng thời cũng là dịp để trường phổ thông tiếp cận và thụ hưởng những thành tựu mới do sự nghiệp đổi mới giáo dục mang lại.

Có thể nói, Hội thi đã thành công tốt đẹp, với số lượng giải đạt được lớn nhất từ trước tới nay (Giải Nhất: Khoa GDTH và Ngữ Văn; Giải Nhì: Ngoại Ngữ, GDCT, GDMN, Toán; Giải Ba: Sinh KTNN, GDQP&AN,GDTC,Lịch sử, Hóa học, Vật lý và Viện CNTT).

Thông qua Hội thi, các khoa/viện của trường đã rút ra được nhiều bài học quý về công tác tổ chức, quản lý, điều hành. Nhà trường có dịp để khảo sát, đánh giá, phân loại năng lực về NVSP của sinh viên, để từ đó có những điều chỉnh, đổi mới về công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *