GDVN- Mục tiêu giáo dục của Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Sư phạm được xác định với những tiêu chí cụ thể nhằm phát triển toàn diện học sinh.

Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Sư phạm là đơn vị mới nhất được thành lập trực thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã có những chia sẻ về công tác tuyển sinh năm học 2025-2026 và các mục tiêu giáo dục cốt lõi của Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Sư phạm.

Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Sư phạm sẽ nằm trong khuôn viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Ảnh minh họa.

Phóng viên: Thưa Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy, xin thầy cho biết, sự ra đời của Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Sư phạm có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và khu vực lân cận?

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy: Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Sư phạm ra đời có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển giáo dục phổ thông tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, vùng lân cận và đối với sự phát triển kinh tế – xã hội trong khu vực nói chung.

Trước hết, sự ra đời của Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Sư phạm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh, đặc biệt trong bối cảnh số lượng học sinh các cấp bậc học phổ thông ngày càng tăng cao, dẫn đến áp lực tuyển sinh đầu cấp tăng cao. Trường có các thế mạnh từ nền tảng của một trường đại học chuyên sâu về đào tạo giáo viên, cùng với các kiến thức, kỹ năng bổ trợ cần thiết đảm bảo các em học sinh được thụ hưởng chương trình giáo dục tối ưu, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.

Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Sư phạm là sự hiện thực hóa chủ trương của tỉnh Vĩnh Phúc trong việc phát triển mạng lưới trường, lớp và nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong bối cảnh nền kinh tế – xã hội đang phát triển mạnh mẽ, hướng tới hội nhập quốc tế, việc đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn vững vàng, được trang bị kiến thức tiên tiến, hiện đại là định hướng rất quan trọng. Trường không chỉ đóng vai trò là cơ sở giáo dục đơn thuần mà còn tạo ra một môi trường học tập lý tưởng, khuyến khích tư duy sáng tạo và ứng dụng những kết quả nghiên cứu khoa học tiên tiến trong giảng dạy.

Đặc biệt, Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Sư phạm là nơi ứng dụng những thành tựu nghiên cứu mới nhất từ các giảng viên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, một trong những cơ sở đào tạo giáo viên chủ chốt của cả nước. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục, mà còn khẳng định cam kết của tỉnh Vĩnh Phúc trong việc đầu tư và phát triển giáo dục, góp phần nâng cao trình độ dân trí và phát triển bền vững cho địa phương và khu vực lân cận.

Phóng viên: Với những ý nghĩa đó, các mục tiêu giáo dục cốt lõi mà Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Sư phạm hướng tới là gì, thưa thầy?

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy: Mục tiêu giáo dục của Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Sư phạm được xác định với những tiêu chí cụ thể nhằm phát triển toàn diện học sinh, đó là:

Có giá trị nền tảng vững chắc: Cung cấp cho học sinh một nền tảng kiến thức chắc chắn qua các môn học. Điều này không chỉ đảm bảo học sinh nắm vững các khái niệm và nguyên lý cơ bản, mà còn giúp các em phát triển năng lực tư duy logic, phân tích và tổng hợp thông tin. Một nền tảng học vấn vững chắc sẽ là bước đệm quan trọng cho sự phát triển toàn diện và chuẩn bị cho các em bước vào các giai đoạn học tập tiếp theo.

Rèn luyện các kỹ năng công dân thế kỷ XXI: Chú trọng rèn luyện các kỹ năng cho học sinh, bao gồm khả năng ngôn ngữ, kiến thức khoa học – công nghệ, kỹ năng giao tiếp, hợp tác… Những kỹ năng này giúp các em tự tin trong học tập, có đủ năng lực cần thiết để hoạt động hiệu quả trong môi trường làm việc hiện đại.

Công dân toàn cầu có bản sắc: Học sinh được khuyến khích hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau trong khi vẫn giữ vững và phát huy các giá trị truyền thống. Điều này không chỉ giúp học sinh tự tin hòa nhập vào cộng đồng quốc tế, mà còn biết trân trọng và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. Việc kết nối bản sắc cá nhân và thế giới xung quanh là nhiệm vụ thiết yếu trong giáo dục hiện đại.

Có tư duy phản biện, khả năng sáng tạo: Môi trường học tập năng động, sáng tạo sẽ khuyến khích học sinh đặt câu hỏi, tranh luận và tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề trong cuộc sống. Tư duy phản biện giúp các em phân tích thông tin một cách sâu sắc, trong khi khả năng sáng tạo sẽ kích thích sự phát triển cá nhân và năng lực giải quyết vấn đề một cách linh hoạt.

Bền chí: Nhà trường coi trọng việc xây dựng tính bền chí cho học sinh, giúp các em kiên trì và quyết tâm theo đuổi mục tiêu của mình. Những trải nghiệm trong quá trình học tập sẽ góp phần hình thành nên tính cách mạnh mẽ và tự tin, giúp các em đối mặt với thử thách trong học tập và cuộc sống sau này.

Có khả năng thấu cảm, làm việc hiệu quả với người khác: Nhà trường tạo điều kiện cho học sinh tham gia vào các hoạt động tập thể, nơi các em có thể thực hành kỹ năng giao tiếp và hợp tác. Khả năng thấu cảm giúp học sinh hiểu và tôn trọng quan điểm của người khác, trong khi kỹ năng làm việc nhóm giúp các em hoạt động hiệu quả trong môi trường đa dạng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Phóng viên: Xin thầy chia sẻ thêm về những điểm khác biệt trong chương trình giáo dục tại Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Sư phạm, để giúp học sinh phát triển tốt nhất các năng lực của mình?

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy: Chương trình giáo dục tại Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Sư phạm được thiết kế với những đặc điểm nổi bật nhằm tối ưu hóa sự phát triển năng lực của học sinh, xuất phát từ việc thực hiện đầy đủ các mục tiêu và chuẩn đầu ra theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, hướng tới việc phát triển toàn diện năng lực của học sinh.

Đặc biệt, với thế mạnh là trường chủ chốt đào tạo giáo viên, trường ứng dụng những nội dung mới trong nghiên cứu sư phạm, kết hợp với các phương pháp giảng dạy hiện đại. Giáo viên được khuyến khích sử dụng các hoạt động dạy học sáng tạo, giúp học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức, mà còn chủ động trong học tập.

Chương trình ngoại khóa gắn với các hoạt động tại trường đại học tạo ra môi trường học tập phong phú, đa dạng, khuyến khích học sinh tham gia và phát triển sở thích cá nhân. Học sinh được tự do thể hiện ý kiến và sáng tạo, không bị gò bó trong khuôn mẫu, qua đó tối đa hóa tiềm năng của mỗi em.

Đối với chương trình giáo dục lớp 6, bên cạnh việc tăng cường các môn học như Toán, Ngữ văn, nhà trường chủ động xây dựng chương trình tiếng Anh, tin học tăng cường. Chương trình tiếng Anh được xây dựng nhằm phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, định hướng cho học sinh tham gia các kỳ thi lấy chứng chỉ quốc tế. Đối với tin học, chương trình định hướng cho học sinh tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ IC3. Đối với lớp 10, nhà trường tổ chức chương trình học theo các phương án phân ban.

Ngoài việc tăng cường tiết học cho các môn chính ban, Tiếng Anh, Toán, Tin học, chương trình giáo dục giúp học sinh tham gia lấy các chứng chỉ quốc tế. Ngoài chương trình chính khóa, căn cứ nhu cầu và định hướng nghề nghiệp, học sinh có thể đăng ký học các môn ngoại ngữ tự chọn như tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật, tiếng Hàn…

Với cả hai khối trung học cơ sở và trung học phổ thông, nhà trường rất quan tâm xây dựng chương trình câu lạc bộ như: Liên môn Khoa học tự nhiên theo hướng STEM, liên môn khoa học xã hội, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể thao. Nhà trường tổ chức tối thiểu 6 hoạt động ngoại khóa theo chủ đề trong 1 năm học nhằm giúp học sinh phát triển các phẩm chất và năng lực của một công dân thế kỷ XXI.

Bên cạnh giáo viên, sự tham gia của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, các câu lạc bộ sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 với các em học sinh cũng tạo ra môi trường sinh hoạt ngoại khoá khác biệt, sinh động. Trường dự kiến có những ngày học tập thú vị như: Ngày toàn trường nói tiếng Anh (English Day), ngày văn hóa Trung Quốc, ngày văn hoá Hàn Quốc, Hội chợ khoa học, Hội chợ STEM liên môn…

Một điểm khác biệt nữa là việc chú trọng xây dựng các nội dung trong chương trình phụ huynh. Ngoài các hoạt động như hội thảo, tham quan trường lớp, họp với giáo viên, phụ huynh được thông báo về tiến độ học tập và phát triển của con em mình, tham gia chương trình trải nghiệm học tập, cùng giáo viên xây dựng kế hoạch học tập cho từng học sinh. Điều này không chỉ giúp phụ huynh nắm bắt thông tin, mà còn tạo cơ hội để chia sẻ ý kiến và thảo luận về các phương pháp giáo dục hiệu quả.

Phóng viên: Thầy có đánh giá như thế nào về công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo gắn với công tác chuyên môn của nhà trường?

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy: Đội ngũ nhà giáo tại Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Sư phạm được chuẩn bị và bồi dưỡng trước khi có chủ trương thành lập trường.

Chúng tôi xác định, đội ngũ giáo viên chất lượng là yếu tố then chốt đảm bảo cho sự thành công và phát triển của trường. Đội ngũ này được lựa chọn kỹ càng, có chuyên môn sâu, có kinh nghiệm thực tiễn và đặc biệt tâm huyết với lĩnh vực giáo dục phổ thông, được trang bị các phương pháp giảng dạy hiện đại, giúp nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập của học sinh.

Quan trọng nhất, đội ngũ nhà giáo tại trường mang trong mình tinh thần đổi mới và sáng tạo, luôn sẵn sàng tìm tòi các phương pháp giảng dạy mới, tạo môi trường học tập năng động và khuyến khích học sinh tham gia tích cực vào quá trình học tập. Tất cả những nỗ lực đó đều hướng đến một mục tiêu chung: Mang lại lợi ích tốt nhất cho học sinh, hỗ trợ phát triển toàn diện và chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai của các em. Sự kết hợp giữa chuyên môn, kinh nghiệm và tinh thần đổi mới là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của nhà trường.

Phóng viên: Vấn đề cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy học được chuẩn bị như thế nào, thưa thầy?

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Huy: Vị trí ngôi trường được tổ chức trong khuôn viên độc lập, an toàn, yên tĩnh. Không gian và môi trường học tập tại trường luôn được duy trì sạch sẽ, trong lành, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh phát triển về thể chất và tinh thần, điều đó không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, mà còn góp phần hình thành một môi trường học tập tích cực và thân thiện đối với học sinh.

Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy học tại Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Sư phạm được chuẩn bị với tiêu chí hiện đại. Mỗi phòng học được trang bị các phương tiện giảng dạy tiên tiến như bảng trượt ngang, ti vi, máy tính và hệ thống âm thanh chuyên dụng, tạo điều kiện cho việc truyền đạt kiến thức hiệu quả.

Không chỉ đầy đủ về trang thiết bị, cơ sở vật chất nhà trường còn được thiết kế khoa học, dựa trên nghiên cứu nhằm đảm bảo sức khỏe và sự thoải mái cho học sinh. Các phòng học có điều hòa nhiệt độ, chế độ ánh sáng phù hợp, không gian rộng rãi và thông thoáng, giúp nâng cao khả năng tập trung trong quá trình học tập.

Nhà trường có các phòng học STEM, phòng thí nghiệm Vật lý, Hóa học, Sinh học với các thiết bị thực hành, thí nghiệm hiện đại giúp học sinh có thể thực hiện các hoạt động học tập và nghiên cứu khoa học hiệu quả. Các phòng máy tính, phòng âm nhạc, phòng múa, phòng mỹ thuật và khu tổ hợp thể thao đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập của học sinh trong thời gian ở trường.

Phóng viên: Xin cảm ơn những chia sẻ của thầy!

Mộc Trà (Giaoduc.net.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *