Nằm trong chuỗi hoạt động của Tháng cao điểm rèn luyện Nghiệp vụ sư phạm, tích cực chuẩn bị cho Hội thi Nghiệp vụ sư phạm năm học 2021-2022, ngày 25/12/2021, Viện Nghiên cứu Sư phạm – Trường ĐHSP Hà Nội 2 tổ chức tập huấn tập huấn viết kịch bản tiểu phẩm cho sinh viên năm học 2021-2022 bằng hình thức trực tuyến.

Buổi tập huấn có sự tham gia của gần 600 sinh viên K44 trường ĐHSP Hà Nội 2 thông qua Zoom Meeting và thu hút gần 2000 lượt theo dõi, 500 lượt tương tác và gần 200 lượt chia sẻ trực tiếp qua livestream trên fanpage chính thức của Viện Nghiên cứu Sư phạm. Chuyên gia trong buổi tập huấn lần này đó chính là đạo diễn, biên kịch Nguyễn Mai Long – Giám đốc hãng phim Hình ảnh Việt, Phó Chủ tịch HĐQT tập đoàn NETA Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tập huấn Tiến sĩ Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Sư phạm phát biểu khai mạc: “Đối với sinh viên sư phạm việc rèn luyện các kĩ năng nghiệp vụ sư phạm là rất cần thiết và nó cần phải thực hiện liên tục thường xuyên cập nhật, tương ứng với các nhiệm vụ trong thực tiễn của giáo viên phổ thông. Trong các nhiệm vụ của người giáo viên, dạy học và giáo dục là hai nhiệm vụ trong điểm, chương trình GDPT 2018 có rất nhiều thay đổi và một trong những thay đổi đó là có nhiều hoạt động trải nghiệm. Làm thế nào để tổ chức các hoạt động giáo dục sinh động, hấp dẫn và có hiệu quả hơn đòi hỏi người giáo viên không chỉ nắm vững mục đích, yêu cầu của hoạt động mà cần phải sáng tạo, linh hoạt trong nội dung và hình thức tổ chức”.

TS. Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Viện trưởng Viện NCSP phát biểu khai mạc

Tại buổi tập huấn chuyên gia đạo diễn Nguyễn Mai Long đã chia sẻ 6 bước để tạo nên một kịch bản tiểu phẩm hay cùng với 2 lưu ý khi viết kịch bản tiểu phẩm đó là: kịch bản phải có tính thuyết phục và kịch bản phải có tính bất ngờ. Chuyên gia cho rằng “Mở bài là cách ta đặt vấn đề, thân bài là cách chúng ta phát triển lên tới cao trào và kết bài là cách chúng ta giải quyết vấn đề”. Đặc biệt ông còn nhấn mạnh việc “Xây dựng tình huống là chìa khóa để chúng ta viết kịch bản” và khi xây dựng kịch bản thì “Mở bài có chủ đích và kết thúc có hậu”. Ngoài ra, chuyên gia cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm của bản thân trong việc xây dựng ý tưởng và viết kịch bản để nâng cao tính khả thi khi dàn dựng sau này.

Đạo diễn Nguyễn Mai Long chia sẻ trong buổi tập huấn

Sinh viên tham gia buổi tập huấn cũng có thời gian trao đổi với đạo diễn Nguyễn Mai Long về nhiều nội dung liên quan tới xây dựng ý tưởng và xây dựng kịch bản, đặc biệt là áp dụng vào tổ chức hoạt động giáo dục cho học sinh sau này.

Các bạn sinh viên quan tâm có thể xem lại chương trình tập huấn tại địa chỉ: https://fb.watch/a8TkA6pdXI/

Một số hình ảnh của buổi tập huấn:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *