Tài liệu học tập

Ôn tập chương III – THỐNG KÊ – Đại số 7
06/06/2017

Ý nghĩa của dự án

- Đối với thực tiễn dạy học:

        + Biết điều tra, thống kê các dấu hiệu xảy ra xung quanh mình như: Điều tra số cân nặng, chiều cao của các bạn học sinh trong lớp cũng như mức độ nhận thức của các bạn học sinh về vấn đề nào đó trong nhà trường.

        + Biết lập bảng tần số qua số liệu thống kê. Tìm số đại diện, mốt của dấu hiệu.

         + Biết nhận dạng biểu đồ và vẽ các dạng biểu đồ.

Đối với thực tiễn đời sống:

    + Nhận thức cao về vấn đề An toàn giao thông (ATGT), Biến đổi khí hậu (BĐKH), cách phòng và điều trị bệnh béo phì.

    + Đối với dự án này khi thực hiện sẽ giúp học sinh nắm được, hiểu rõ được nguyên nhân xảy ra tình hình các hoạt động cũng như diễn biến của các hiện tượng. Từ đó dự đoán được khả năng có thể xảy ra, góp phần phục vụ lợi ích con người ngày càng tốt hơn.

Download


Mẫu đơn tuyển CLB Sư phạm
23/02/2017

CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT (tt)
05/01/2017

Nội dung: trong phần này GV tích hợp với các kiến thức bài 24 và 25 sách giáo khoa môn Công nghệ lớp 10 nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về cải tạo giống vật nuôi.

Download


Xương và các biện pháp phòng tránh các tác động gây tổn thương hoặc gãy xương trong lứa tuổi học sinh
05/01/2017

Giúp học sinh dễ dàng hệ thống những kiến thức liên quan đến xương và từ đó biết cách phòng tránh các tổn thương cho xương do hoạt động hằng ngày gây ra. Đồng thời, học sinh có kỹ năng sơ cứu và băng bó khi có trường hợp gãy xương không chỉ cho mình mà cho cộng đồng khi gặp phải trường hợp này. Đồng thời, với chủ đề này, học sinh sẽ tích cực, hứng thú hơn trong việc tìm tòi, khám phá kiến thức và trao dồi các kỹ năng, năng lực cần thiết.

Download


GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH LỚP 8,9 TRONG MÔN HÓA HỌC BẰNG CÁCH THÔNG QUA CÁC TƯ LIỆU SƯU TẦM
05/01/2017

MÔI TRƯỜNG TRUYỀN ÂM - VẬT LÝ 7
05/01/2017

Qua thực tế quá trình dạy học chúng tôi thấy rằng việc kết hợp kiến thức liên môn học vào để giải quyết một vấn đề nào đó trong một môn học là việc làm hết sức cần thiết. Điều đó đòi hỏi người giáo viên bộ môn không chỉ nắm chắc môn mình dạy mà còn phải không ngừng trau dồi kiến thức các môn học khác để tổ chức, hướng dẫn các em giải quyết các tình huống, các vấn đề đặt ra trong môn học một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

          Là giáo viên nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của hoạt động này nên chúng tôi trình bày và thực hiện thử nghiệm một dự án nhỏ đối với môn vật lý 7. Tích hợp trong giảng dạy sẽ giúp học sinh phát huy sự suy nghĩ, tư duy, sáng tạo trong học tập và ứng dụng vào thực tế đời sống.

Cụ thể: Đối với bài học này khi thực hiện sẽ giúp các em học sinh nắm ñöôïc âm có thể truyền được trong môi trường nào và không truyền được trong môi trường nào. Học sinh có thể vận dụng các kiến thức của môn học khác để giải thích vì sao có sự truyền âm trong các môi trường đó. Từ đó học sinh phải có ý thức bảo về môi trường vì âm có thể truyền được trong các môi trường rắn, lỏng, khí nếu âm quá to thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏa con người cũng như các sinh vật khác.

Trong thực tế chúng tôi nhận thấy khi soạn bài có kết hợp các kiến thức của các môn học khác sẽ giúp giáo viên tiếp cận tốt hơn, hiểu rõ hơn, sâu hơn những vấn đề đặt ra. Từ đó tổ chức hướng dẫn học sinh sẽ linh hoạt hơn, sinh động hơn. Học sinh có hứng thú học tập, tìm tòi, khám phá nhiều kiến thức và được suy nghĩ, sáng tạo nhiều hơn. Từ đó vận dụng kiến thức vào thực tế tốt hơn.

Download


MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ NGHỊCH - Đại số 7
05/01/2017

Mục tiêu:

    1/ Kiến thức: Học sinh vận dụng kiến thức các môn Vật lí, Hình học, Công nghệ để giải được các bài toán cơ bản về  đại lượng tỉ lệ nghịch.

     2/ Kỹ năng: Tính toán chính xác.

3/Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, linh hoạt, phát triển tư duy qua bài toán thực tế.

Download


GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
05/01/2017

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Học sinh hiểu cách chọn ẩn số và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn

- Biết cách biểu diễn một đại lượng chưa biết thông qua biểu thức chứa ẩn. Tự hình thành các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.

- Học sinh được củng cố các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. Đi sâu vào bước lập phương trình; cụ thể: chọn ẩn, phân tích bài, biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn và các đại lượng đã biết (thể hiện bằng bảng)

- Vận dụng để giải một số bài toán bậc nhất. Biết chọn ẩn số thích hợp

- Biết dùng kiến thức các môn: Vật lí, Hóa học, Hình học và có thêm kiến thức về số dân địa phương trong môn Địa lý lớp 9.

2. Kỹ năng:

- HS tiếp tục được rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách giải phương trình

- Rèn kỹ năng trình bày, lập luận chặt chẽ.

- Biết phân tích đề bài liên quan đến các kiến thức liên môn để đưa về bài toán có thể áp dụng giải bài toán bằng cách lập phương trình.

- Trình bày tốt các dạng bài tập áp dụng giải bài toán bằng cách lập phương trình.

- Biết vận dụng linh hoạt và sáng tạo để giải các bài toán có tính thực tiễn và hiểu biết về tự nhiên xã hội trong giai đoạn hiện nay.

3. Thái độ:

- GD ý thức tự giác học tập và lòng say mê môn học. Hiểu được môn Toán có rất nhiều ứng dụng đối với các môn học khác và trong đời sống xã hội.

- Kích thích say mê khoa học tự nhiên, thí nghiệm tìm tòi.

- Chú ý nghe giảng và tích cực hoạt động nhóm và hoạt động cá nhân trong quá trình học.

- Cẩn thận trong quá trình làm bài.

- Có kiến thức xã hội về dân số và kế hoạch hóa gia đình tốt.

Download


Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư (GDCD8)
05/01/2017

Giúp các em tự tìm hiểu được các  nếp sống văn hóa truyền thống tốt đẹp ở địa phương. Từ các kiến thức đã học của các môn học như: Mĩ thuật, lịch sử, văn học, địa lí, … các em có thể biết được giá trị của những nếp sống văn hóa ở địa phương, những hành vi giữ gìn, bảo vệ hay phá hoại nếp sống văn hóa nào đang tồn tại ở địa phương. Từ đó tự mình có thể đề ra các biện pháp khắc phục và bảo vệ những nếp sống văn hóa ở địa phương.

Download


Ô nhiễm môi trường (Môn sinh 9)
05/01/2017

Việc dạy học theo hướng tích hợp kiến thức liên môn là rất cần thiết bởi một mặt nó vừa giúp các em học sinh không những giỏi một môn mà cần biết cách kết hợp kiến thức các môn học lại với nhau để trở thành một con người phát triển toàn diện. Đồng thời, việc thực hiện những dự án này sẽ giúp người giáo viên dạy bộ môn không ngừng trau rồi kiến thức của các môn học khác để dạy bộ môn của mình tốt hơn, đạt kết quả cao hơn. Hơn nữa, hiện nay với việc tổ chức cuộc thi giáo án liên môn sẽ tạo điều kiện cho các thầy cô giáo trong cả nước có điều kiện học hỏi kinh nghiệm của nhau để soạn tốt hơn nữa giáo án tích hợp kiến thức liên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà. Do đó, hôm nay dựa trên những kinh nghiệm giảng dạy theo hướng tích hợp trong những năm qua, tôi mạnh dạn đưa ra dự án nhỏ này thiết nghĩ sẽ giúp học sinh phát huy sự suy nghĩ, tư duy, sự sáng tạo trong học tập và ứng dụng vào thực tiễn. Cụ thể như:

- Đối với dự án này khi thực hiện sẽ giúp các em học sinh nắm được khái niệm ô nhiễm môi trường, hỉêu được một số tác nhân gây ô nhiễm môi trường, hiểu rõ được hậu quả của ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe và gây ra nhiều bệnh tật cho con người và sinh vật. Từ đó tự mình tìm ra được những biện pháp khắc phục và bảo vệ.

- Giúp các em tự tìm hiểu được tình trạng ô nhiễm môi trường ở địa phương. Từ đó tự mình có thể đề ra các biện pháp khắc phục và bảo vệ môi trường xung quanh ở địa phương.

Download


Chủ đề: “Mắt và các tật của mắt” môn Vật lý 9
05/01/2017

Tích hợp kiến thức vật lý, sinh học, địa lí và ngữ văn, giáo dục bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe vào giảng dạy chủ đề: “Mắt và các tật của mắt” môn Vật lý 9

Đối với chủ đề này khi thực hiện sẽ giúp các em học sinh vận dụng kiến thức về Sinh học, Ngữ văn, Vật lý, có sự hỗ trợ của bộ môn Địa lý, giáo dục bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe để nắm được cấu tạo của mắt, các tật của mắt, nguyên nhân và cách phòng tránh, khắc phục. Bởi vì, đôi mắt là thứ tài sản vô cùng quý giá của mỗi con người. Nhất là trong thời buổi hiện nay, rất nhiều em mắc tật về mắt, tật cận thị trong học sinh trong những năm gần đây gia tăng đột biến thì chủ đề này lại càng quan trọng và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Download


TỤC NGỮ VỀ THIÊN NHIÊN VÀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT
05/01/2017

- Trong quá trình dạy, giáo viên phải tạo điều kiện để học sinh tư duy linh hoạt, sáng tạo, không gò bó, giúp các em chủ động lĩnh hội tri thức thể loại, kỹ càng hơn và nhất là giúp các em biết ứng dụng .

- Học sinh thấy được tầm quan trọng của những câu tục ngữ trong đời sống, biết sưu tầm và phân tích cảm nhận cái hay, cái đẹp của tục ngữ.

- Học sinh biết tích hợp kiến thức các môn học: Địa lý, Sinh học, Vật lý, Công nghệ để nắm vững nội dung bài học. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, giáo viên không nên sa vào phân tích nội dung tích hợp, cần đảm bảo đúng và đầy đủ nội dung kiến thức cần hình thành cho học sinh.

Download


PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ BIỂN VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BIỂN – ĐẢO
05/01/2017

1. Kiến thức:

- Biết được đặc điểm của vùng biển Việt Nam (về diện tích, chiều dài và các bộ phận hợp thành).

- Biết được các đảo và quần đảo lớn của Việt Nam.

- Phân tích được ý nghĩa kinh tế của biển, đảo đối với việc phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng.

- Trình bày các hoạt động khai thác tài nguyên biển, đảo và phát triển tổng hợp kinh tế biển: ngành khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy sản; du lịch biển đảo (tiềm năng và thực trạng).

2. Kỹ năng:

- Xác định được vị trí, phạm vi vùng biển Việt Nam.

- Kể tên và xác định trên bản đồ vị trí một số đảo và quần đảo lớn từ Bắc vào Nam (Cát Bà, Cái Bầu, Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ, Lý Sơn, Phú Quý, Côn Đảo, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa).

- Phân tích bản đồ (lược đồ), sơ đồ, số liệu thống kê để nhận biết tiềm năng kinh tế biển, đảo của Việt Nam, tình hình phát triển của ngành dầu khí ở nước ta.

3. Thái độ:

- Giáo dục ý thức về chủ quyền Biển, đảo Việt Nam, tình yêu quê hương đất nước.

- Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. - Có ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo.

Download